“LÀM KHÓ” CÁC SHARK, START-UP MÁY PHA CHẾ TỰ ĐỘNG VẪN GỌI VỐN THÀNH CÔNG HƠN 8 TỶ

Dù đưa ra yêu cầu chưa từng có trong tiền lệ nhưng ý tưởng mới lạ về máy pha chế và bán hàng tự động của Lê Tuấn Vũ – founder của VUFOOD vẫn thuyết phục được shark Hưng “vung tiền” rót vốn.

 

Trong tập 13 chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) được phát sóng tối 09/10, start-up về nền tảng máy pha chế và bán lẻ tự động VUFOOD đã gây ấn tượng với giải pháp kinh doanh mới thời 4.0.

Để chứng minh chất lượng sản phẩm tạo bởi máy móc “không thua kém con người”, founder Lê Tuấn Vũ đã mời toàn bộ dàn Shark dùng thử nước uống do máy VUFOOD tạo ra và nhận được phản hồi rất tốt từ dàn “cá mập”. Cuối cùng, shark Hưng là người chốt đầu tư 350.000 USD cho 36% cổ phần vào VUFOOD kèm theo cam kết chưa từng có tiền lệ ở Shark Tank là sẽ không tăng vốn.

Vậy VUFOOD có gì khiến các Shark nhìn thấy tiềm năng?

 

Giấc mơ về những “barista” robot

Thời đại của công nghệ tự động hóa, các máy bán hàng bắt đầu du nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều, tuy nhiên đều là bán thức uống đóng chai sẵn. Các máy pha cà phê chỉ được sử dụng nhỏ lẻ ở các công ty, hộ gia đình.

Sẽ ra sao nếu bạn có thể mua một ly trà sữa hay cà phê từ máy bán hàng công cộng nhưng được pha mới hoàn toàn? VUFOOD ra đời là lời giải cho giả thuyết ấy.

Từng là ông chủ chuỗi xe bánh mì Ba Miền, Lê Tuấn Vũ, Founder VUFOOD nảy ra ý tưởng về máy bán lẻ tự động từ chính bài toán nhân sự của bản thân.

 

Anh chia sẻ: “Mỗi xe bánh mì kèm theo nhân viên bán hàng nhưng người đến kẻ đi dẫn đến những bất ổn về mặt nhân sự. Chưa kể, khi đào tạo thì rất bài bản nhưng ra bán hàng lại làm sai quy định dẫn đến chất lượng sản phẩm không ổn định. Tôi mới nghĩ đến phương án làm một thiết bị tự động hóa hết toàn bộ…”


Có ý tưởng, anh Vũ bắt tay nghiên cứu và thành lập VUFOOD với tầm nhìn trở thành nhà cung cấp giải pháp máy pha chế bán hàng tự động tốt nhất Đông Nam Á với những lợi thế cạnh tranh rõ rệt:

 

1. Tự động hóa quy trình mua – bán:

VUFOOD là start-up đầu tiên tại Đông Nam Á sử dụng công nghệ để giúp nhà kinh doanh quản lý 24/7 và tự động hóa toàn bộ quy trình mà không cần đến nhân viên. Dựa trên nền tảng loT, mọi dữ liệu sẽ trả về hệ thống quản lý trên mobile app để chủ máy có thể kiểm soát nguyên liệu, doanh thu, lỗi kỹ thuật,… dễ dàng.

Ngược lại, người mua có thể dùng app tìm các địa điểm đặt máy gần nhất, thanh toán thuận tiện bằng ví điện tử hoặc nhận các khuyến mãi hấp dẫn.

 

2. Tối ưu chi phí và tăng hiệu quả đầu tư:

Chính vì tự động hóa, “robot pha chế” này ra đời giảm rủi ro thiếu nhân sự, giảm chi phí vận hành và mặt bằng vì diện tích để đặt một chiếc máy VUFOOD cũng chỉ khoảng 1m2, lại có thể linh hoạt đặt ở nhiều nơi.

Ngoài ra còn có tính năng thông minh cho phép khách hàng tự điều chỉnh lượng nước hay thành phần, dựa vào đó, máy sẽ tính toán chính xác số tiền mà khách phải trả. Tính năng này không chỉ khiến khách hàng hài lòng với mức giá rẻ mà còn mang lại hiệu quả đầu tư cao.

Với chi phí đầu tư hợp lý chỉ 180 triệu/ máy, VUFOOD đưa ra con số ấn tượng về tỷ suất hoàn vốn cao >80%/ máy/ năm và lợi nhuận lên tới 50% trên doanh thu.

 

3. Đầu ra sản phẩm đảm bảo chất lượng:

Điểm nổi trội nhất của máy VUFOOD là khả năng pha chế đồ uống từ nguyên liệu tươi với thời gian “thần tốc” chỉ 30 – 60s mà các máy bán hàng khác không làm được

Máy không chỉ chính xác như robot mà còn pha chế điệu nghệ như barista thực thụ: menu đa dạng với khả năng mix tận 96 loại trà sữa và cà phê, tất cả đều được pha chế mới từ xay cà phê, làm đá, căn liều lượng…, đảm bảo thành phẩm luôn tươi ngon và hợp vệ sinh.

Khả năng thay đổi menu linh hoạt của máy cũng giúp cập nhật nhanh những thức uống theo xu hướng thịnh hành để duy trì sức hút với khách hàng.

 

Cơ hội mở cho các nhà đầu tư

Sau Shark Tank, VUFOOD tiếp tục thể hiện tham vọng lớn hơn: mở rộng kinh doanh không chỉ một mà nhiều dạng máy trên nền tảng sẵn có; mở rộng thị trường, sản xuất thêm nhiều máy bố trí rộng rãi khắp các khu du lịch, trường học, bệnh viện, khu dân cư… mang đến cho người dùng Việt Nam một “hệ sinh thái” tiện ích mọi lúc mọi nơi.

Việc Shark Hưng đồng ý thỏa thuận san sẻ cổ phần khi có nhà đầu tư chiến lược mạnh hơn “nhảy vào” cũng khiến VUFOOD trở thành một “mảnh đất” lý tưởng cho các nhà kinh doanh ưa thích tận dụng sức mạnh công nghệ theo xu thế thế giới.

 

Với tiềm năng lớn và chiến lược rõ ràng, VUFOOD hi vọng tiếp tục thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và kinh doanh cùng tham gia tạo ra một nền tảng kios mua bán trong tương lai mà ở đó, máy móc hoàn toàn phục vụ, đáp ứng sức mua ngày càng tăng và giải phóng sức lao động của con người.

 

Wed, 09/10/2019